logo
 
Co ANh  EnglishViệt Nam Tiếng Việt
Javascript DHTML Drop Down Menu Powered by dhtml-menu-builder.com

Javascript DHTML Drop Down Menu Powered by dhtml-menu-builder.com









CHUYÊN MỤC GIẢI ĐÁP KỸ THUẬT TRONG TUẦN
ĐỊA CHỈ GIẢI ĐÁP CÁC THÔNG TIN KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÍNH XÁC & TIN CẬY CHO BẠN
Trang chủ Hỏi & Đáp Điện động cơ xăng ô tô, xe máy  
Khách hàng hỏi:
Anh cho hỏi, tôi có khách hàng có xe Honda Lead 110 hiện nay galenty hơi bị cao, như loại xe chạy chế hòa khí cũ thì tôi chỉnh được ngay, nhưng với xe FI bây giờ thì không biết chỉnh ở chỗ nào, mọi người nói là phải có máy chỉnh mới được. Như vậy có đúng không?
DTDAUTO trả lời: Đây là câu hỏi cũng có nhiều người từng hỏi chúng tôi điều này, Anh cần biết rằng, khi sửa chữa hệ thống điện trên xe máy thế hệ mới người thợ cần cần trang bị một tư duy mới về hiệu chỉnh công suất động cơ trong hệ thống điều khiển EFI theo sơ đồ khối dưới đây:
Ta biết rằng, trong động cơ xăng, đặc biệt trong hệ thống PGM-FI thì tốc độ không tải được thiết kế và cài đặt/ thiết lập khoảng 1700 V/P nếu sai nó sẽ liên quan và ảnh hưởng đến các hệ thống khác như Idling Stop. Tốc độ không tải sẽ phụ thuộc chủ yếu vào lượng khí nạp qua van điều khiển khí nạp không tải (ISCV) vì khi đó bướm ga đã đóng kín. Nếu van này mở lớn thì lượng khí nạp sẽ lớn --> lượng hòa khí tương ứng sẽ lớn --> Công suất/tốc độ động cơ sẽ tăng lên và ngược lại.
Việc van này mở lớn hay nhỏ lại phụ thuộc vào:
- INPUT:
     + Tín hiệu nhiệt độ động cơ (TW)
     + Tín hiệu nhiệt độ khí nạp (TA)
     + Tín hiệu khởi động (STSW)
- OUTPUT: vị trí, độ mở, cơ khí của ISCV (tắc, kẹt, mòn, sai vị trí)
- SETTING: Cài đặt vị trí địa lý, nơi xe đang hoạt động (Altitude) (sử dụng trong một số xe thế hệ mới của Honda)
- ECM: Hệ số tính toán trong thuật toán lập trình điều khiển bên trong khối điều khiển động cơ (ECM)
Tốc độ không tải = f (Cơ khí IACV, TW, TA, STSW, ECM)
 

Như khi xe bị sai tốc độ chuẩn của galenty thì anh có thể kiểm tra các yếu tố liên quan phụ thuộc như chúng tôi trình bày ở trên. Nhưng phần trăm hư hỏng dự tính:
- 60% là do OUTPUT
- 30% là do INPUT
- 10% là do ECM
Vậy, Anh sử dụng chức năng đọc lỗi OBD và thông số hiện hành từ máy Motoscan để xác định đúng vị trí hư hỏng để sửa chữa, thay thế xong thì tốc độ không tải sẽ trở lại bình thường.
Khả năng lỗi tốc độ không tải do ECM là rất ít, bởi vì nó sẽ không thể tự sai hệ số tính toán bên trong ECM được, chủ yếu lỗi là do INPUT và OUTPUT. Nếu mình không tìm đúng vị trí lỗi mà cứ bắt ECM chỉnh lại hệ số tính toán bên trong thì không khác nào “Kẻ có tội không bắt giam lại bắt người tốt phải chịu tội thay”. Hướng chỉnh lại hệ số tính toán chuẩn của nhà sản xuất bên trong ECM chỉ là giải pháp cuối cùng và không nên lạm dụng nó.