logo
 
Co ANh  EnglishViệt Nam Tiếng Việt
Javascript DHTML Drop Down Menu Powered by dhtml-menu-builder.com











Javascript DHTML Drop Down Menu Powered by dhtml-menu-builder.com




























MOTOSCAN - THIẾT BỊ XÁC ĐỊNH LỖI MÔ TÔ, XE MÁY PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ
 
1. Hỏi: Thiết bị MOTOSCAN là sản phẩm nhập khẩu của Trung Quốc phải không?
Đáp: Không. Thiết bị MOTOSCAN là sản phẩm được nghiên cứu và chế tạo bởi Nhóm Công nghệ DTDAuto / Viện Vật lý, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Sản phẩm đã được nghiên cứu, thiết kế và chế tạo bởi các cán bộ khoa học Việt nam. Thông tin kỹ thuật bằng tiếng Việt, chính xác, tin cậy và chuẩn về từ ngữ chuyên môn. Đây là 1 trong nhiều sản phẩm chất lượng cao của DTDAuto đang được lựa chọn sử dụng trên cả nước trong nhiều năm qua.
 
2. Hỏi: Thiết bị MOTOSCAN của DTDAuto chẩn đoán chính xác bao nhiêu phần trăm về các hư hỏng?
Đáp: Cảm ơn Anh đã hỏi thêm thông tin, như Anh đã biết công nghệ chẩn đoán này là chẩn đoán OBD (On-Board Diagnosis, giống như ô tô) nghĩa là phần tính toán, so sánh giá trị của tín hiệu thực và tín hiệu mẫu để xác định ra sai hỏng đã được thiết kế tích hợp bên trong ECU của mỗi xe và là bí quyết riêng của mỗi nhà sản xuất. Kết quả lỗi hiển thị trên LCD của máy chẩn đoán là kết quả của một giao thức “Hỏi & Đáp” lấy dữ liệu và giải mã số liệu từ bộ nhớ chứa lỗi bên trong ECU và hiển thị mà thôi, do vậy nếu thiết bị phân tích được kết quả thì nó sẽ hoàn toàn chính xác. Tuy vậy, Việc thấu hiểu các thông tin chẩn đoán cho việc sửa chữa đòi hỏi các kỹ thuật viên phải có một sự hiểu biết về kỹ thuật động cơ và kỹ thuật điều khiển điện tử. Tôi cho một ví dụ để Anh rõ hơn:
Máy MOTOSCAN báo lỗi 24: “Lỗi tín hiệu cảm biến khí thải O2”
 
                    
 
Các thợ sửa chữa mới vào nghề chỉ nghĩ là thay cảm biến là xong. Nhưng thực chất Anh phải hiểu những nguyên nhân sau đều dẫn đến cùng một lỗi này:
a. Lỗi cảm biến (đứt, chập hoặc giảm chất lượng chuyển đổi…)
b. Lỗi mạch điện cuộn tạo nhiệt ban đầu (cuộn sấy) của cảm biến (loại 4 đầu dây*)
c. Lỗi mạch đường dây, tiếp xúc của jắc cắm nối từ cảm biến đến ECU
d. Lỗi Transistor tầng công suất (OUTPUT) HT cho cuộn sấy bên trong ECU
e. Lỗi phần đệm tín hiệu và chuyển đổi điện áp đầu vào Ox (INPUT) bên trong ECU
f. Lỗi phần mềm trong ECU

Vậy, Có thể Anh cần học một khóa đào tạo về điện tử xe máy để biết rõ các trường hợp trên để loại trừ…
 
3. Hỏi: Câu hỏi từ quý khách có Email là: anvu20466@yahoo.com.vn
Xin chào, hiện nay tôi có một xe Airblade bị pan mất đánh lửa, vậy phải làm thế nào?
Đáp: Cảm ơn Anh đã liên hệ. Nếu xe của Anh là Ablade FI thì lỗi đó có thể có những nguyên nhân sau:
- Lỗi tín hiệu cảm biến đầu vào CKP
- Lỗi khối xử lý trung tâm ECU
- Lỗi cơ cấu chấp hành đánh lửa như: Bô bin, Cao áp, Buzi
- Lỗi mạch thiết bị điều kiện cần liên quan: Mạch điện kim phun
Với 4 trường hợp này, nếu Anh có Máy MOTOSCAN thì có thể kiểm tra loại trừ theo các bước sau:
- Khởi động xe cho máy quay khoảng 5 giây rồi dùng máy MOTOSCAN đọc mã lỗi cơ bản:
--> Nếu có mã lỗi về CKP hoặc Kim phun hoặc Bobin thì chỉ cần sửa theo hướng dẫn hoặc thay thế là xong
--> Nếu không có mã lỗi thì Anh làm tiếp theo như sau:
- Đề cho động cơ quay rồi dùng máy MOTOSCAN kiểm tra thông số hiện hành của cảm biến CKP xem có hiển thị trên máy không.
Nếu có thì không có lỗi mạch cảm biến CKP nếu không thì lỗi mạch cảm biến CKP.
- Sử dụng máy MOTOSCAN kích hoạt đánh lửa trực tiếp tại ECU:
--> Nếu đánh lửa bình thường thì xe của anh bị lỗi bên trong ECU
--> Nếu không đánh lửa thì xe của Anh hỏng ECU, Bô bin, dây cao áp, buzi, hoặc mạch dây.
- Để xác định tiếp là hỏng cái nào trong các nghi vấn đó thì làm tiếp như sau: Quệt nhanh chân âm sơ cấp mô bin xuống mát:
--> Nếu đánh lửa: lỗi ECU
--> Nếu không đánh lửa: lỗi Bô bin, dây cao áp hoặc buzi
Chúc Anh thành công!
 
4. Hỏi: Khách Việt liên hệ yêu cầu hỗ trợ thông tin qua Skype từ INDONESIA
Chào DTDAuto! Tôi là khách hàng đang sử dụng máy của MOTOSCAN 5 của DTDAuto. Tôi được biết ở bên này người ta có thể “độ” xe cho máy khỏe hơn lên là thay đổi điện trở của cảm biến nhiệt độ khí nạp. Vậy, có nghĩa là nếu làm cho cảm biến đó báo sai gia trị chuẩn thì có thể làm cho xe chạy bốc hơn nhưng ăn xăng nhiều hoặc ngược lại. DTDAuto giúp tôi cách kiểm tra chính xác cảm biến này xem nó còn tốt không bằng máy MOTOSCAN mà không cần tháo bên trong được không?
Đáp: Anh có thể xem một Video có sẵn trong thư viện hướng dẫn sử dụng máy MOTOSCAN của DTDAuto để tham khảo:
 
 
5. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở Long Biên, Hà nội
DTDAuto cho hỏi, tôi đã mua máy chẩn đoán lỗi MOTOSCAN được một thời gian rồi, Nhưng thực ra tôi mới chỉ khai thác được chức năng đọc lỗi và xóa lỗi các lỗi thông thường. Nghe người ta nói để xác định được lỗi chuyên nghiệp bằng máy MOTOSCAN còn cần phải sử dụng các chức năng nâng cao như xem thông số hiện hành để phân tích gì đó…mà tôi đã thử bật máy MOTOSCAN rồi vào đó xem nhiều lần nhưng vẫn không hiểu lắm. Vậy, DTDAuto có thể giúp tôi để sử dụng các chức năng này được không?
Đáp: Chào Anh, đúng như vậy Anh ạ. Việc chẩn đoán lỗi bằng cách phân tích dữ liệu hiện hành của động cơ và bằng máy MOTOSCAN, hiệu chỉnh tham số là một kỹ thuật sửa chữa cao cấp dành cho kỹ sư. Nó có thể xác định được hầu hết các lỗi của động cơ ngay cả các lỗi không liên quan đến điện và không báo lỗi bằng đèn chớp (đèn check) như tắc lọc khí nạp, tắc ống xả, hở đường ống khí nạp, kẹt cơ khí, bẩn cảm biến hoặc sai giá trị cảm biến….Thông thường khách hàng chưa khai thác được hết chức năng của máy cũng là bình thường. Hiện tại, các học viên đã tham dự khóa đào tạo tại DTDAuto mở hàng năm thì sẽ khai thác được hết và sử dụng đúng quy trình kỹ thuật, Nếu có thời gian thì Anh nên tham dự một khóa hoàn chỉnh sẽ thấy rõ điều này. DTDAuto chỉ có thể giới thiệu nhanh một vài thông tin về thông số hiện hành để Anh than khảo bằng Video Clip dưới đây, tuy nhiên chỉ là giới thiệu các thông số cơ bản đó thôi còn phân tích dữ liệu là phải kết hợp mối quan hệ Logic của nhiều tham số đó với nhau, nên cần có thời gian dài.
 
 
6. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở Ninh bình SĐT: 0985385XXX
DTDAuto hướng dẫn giúp tôi cách sử dụng máy MOTOSCAN để kiểm tra bướm ga có đóng kín không, cảm biến bướm ga có đúng theo giải giá trị chuẩn không để tôi chắc chắn không phải thay cảm biến mới?
Đáp: Vâng, Anh vui lòng xem một video có sẵn trong thư viện của chúng tôi ở dưới đây có thể tương tự giúp Anh được câu hỏi trên:
 
 
7. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở Quảng Ninh SĐT: 0936518XXX
DTDAuto hướng dẫn giúp tôi cách sử dụng máy MOTOSCAN để kiểm tra ắc quy, máy phát điện và nạp điện nhé
Đáp: Chào Anh, Anh vui lòng xem hướng dẫn của chúng tôi đã có sẵn trong thư viện Video clip ở dưới đây:
 
 
8. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại ở Kim ngưu, Hà nội SĐT: 0912300XXX
Xin chào DTDAuto. DTDAuto hỗ trợ giúp tôi thao tác sử dụng máy MOTOSCAN cho xe VESPA LX ie 125 trong chức năng đọc lỗi?
Đáp: Chào Anh, Anh vui lòng xem hướng dẫn của chúng tôi đã có sẵn trong thư viện Video clip ở dưới đây:
 
 
9. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại ở Bình Phước SĐT: 0949736XXX
Tôi đang dùng thử bản MOTODATA miễn phí, DTDAuto giúp tôi làm thế nào để phóng to hơn sơ đồ mạch điện trong phần mềm MOTODATA 2.0.1 để nhìn cho rõ và làm sao để mua MOTODATA phiên bản đầy đủ các sơ đồ điện cho các loại xe máy.
Đáp: Chào Anh, Anh vui lòng xem hướng dẫn của chúng tôi đã có sẵn trong thư viện Video clip ở dưới đây:
 
 
10. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở An Giang SĐT: 0919439XXX
Tôi đã nhận được hàng là máy xúc rửa và kiểm tra kim phun của DTDAuto rồi, Tôi cũng đã đọc tài liệu hướng dẫn nhưng cũng chưa hiểu cách sử dụng. DTDAuto có hướng dẫn bằng video Clip nào chi tiết hơn không?
Đáp: Chào Anh, Anh vui lòng xem hướng dẫn của chúng tôi đã có sẵn trong thư viện Video clip ở dưới đây:
 
Phần 1
Phần 2

Phần 3
 
11. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở Đà Nẵng SĐT: 0906274XXX
Tôi đã mua 3 bộ MOTOSCAN 5 của DTDAuto trong năm 2013, máy sử dụng tốt. Tuy vậy, Tôi có một thắc mắc thế này: Xe LEAD 125 FI máy ESP của một khách khó nổ khi trời lạnh, phải khởi động dài mới nổ, nhưng khi máy nóng rồi thì bình thường, khi chạy trên đường máy có vẻ không “bốc”, mọi thứ khác có vẻ bình thường, không báo đèn check gì hết. Tôi cũng đã đọc lỗi bằng máy MOTOSCAN ở chức năng đọc lỗi cơ bản thì cũng không báo lỗi gì. Nhưng tôi thử thay cảm biến nhiệt độ mới thì thấy hết lỗi khó nổ ngay. Vậy thì làm thế nào để xác định được lỗi kiểu như thế này bằng máy MOTOSCAN 5 của tôi? Xin cảm ơn
Đáp: Chào Anh, Anh vui lòng xem hướng dẫn của chúng tôi đã có sẵn trong thư viện Video clip ở dưới đây. Cách kiểm tra này ưu việt hơn các cách truyền thống khác: chính xác và đầy đủ nhất, cho phép đồng thời kiểm tra toàn bộ mạch tín hiệu cảm biến nhiệt độ như: Cảm biến, giắc nối, đường dây, phần đệm tín hiệu đầu vào của ECM và cả vi xử lý trung tâm bên trong ECM.
 
 
12. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở Gò vấp, Sài gòn SĐT: 0938627XXX
Chào DTDAuto, Tôi có sử dụng máy MOTOSCAN 5 phiên bản mới nhất đọc lỗi các xe khác thì bình thường nhưng hôm nay đọc xe Future NEO FI thì thấy không kết nối được với xe, màn hình trên máy không sáng. Vậy, máy có đọc được dòng xe này không?
Đáp: Chào Anh, MOTOSCAN các phiên bản 4, 5 đều có thể làm việc với dòng xe này, Anh có thể nối nhầm máy MOTOSCAN với giắc kết nối trên xe. Anh phải nối với giắc MÀU ĐỎ phía đầu xe bên trong mặt nạ phía trước, gần ắc quy. Anh đã nối nhầm vào Giắc chờ phát triển MÀU TRẮNG ở bên sườn xe là không phải giắc chẩn đoán Anh nhé. Hầu hết các xe HONDA đều có cả giắc màu trắng và giắc màu đỏ rất nhiều khách hàng cũng bị nhầm lẫn như Anh.
Lưu ý: các giắc chẩn đoán lỗi trên xe HONDA thường có màu đỏ, 4 chân bên trong, vị trí gần bình ắc quy hoặc hộp cầu chì là đúng.
 
13. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở Hải Dương SĐT: 0989083XXX
Chào DTDAuto, Tôi mua 1 bộ MOTOSCAN 4 và đã nâng cấp lên phiên bản 5 mới nhất. máy đã hỗ trợ PIAGGIO, dùng ổn định và báo kết quả chính xác. Tuy nhiên tôi muốn hỏi thêm một việc, Hôm vừa rồi tôi gặp một trường hợp xe Vespa LX 125 không nổ được máy, đọc lỗi thì máy báo không có lỗi phần điện. Tôi đã thay bơm mới và làm sạch các đầu giắc nối rồi nhưng vẫn không được. Cuối cùng tôi đi mua một kim phun mới thay vào thì nổ được. Vậy, Kim phun có lỗi sao máy MOTOSCAN không thông báo? Làm thế nào để kiểm tra kim phun với máy MOTOSCAN.
Đáp: Chào Anh. Đây là một câu hỏi rất hay, để hiểu rõ vẫn đề kỹ thuật này thì Anh cần phải tham dự khóa đào tạo 1 tháng của DTDAuto đang mở hàng năm thì Anh sẽ được giải đáp thỏa mãn và sử dụng máy MOTOSCAN được đầy đủ các chức năng hơn.
Tuy vậy, DTDAuto sẽ trả lời nhanh cho Anh như sau: Máy thì không báo sai mà chỉ là do Anh hiểu chưa đầy đủ. Máy báo xe không có lỗi về điện hoặc không có mã lỗi trong lưu trong ECM là hoàn toàn đúng. Lỗi xe của Anh là chỉ bị bẩn tắc kim hoặc kẹt cơ khí của kim phun ở trạng thái đóng, do vậy, mặc dù có áp suất đủ trên đường ống dẫn xăng và có xung điện điều khiển từ ECM thì cũng không có xăng vào động cơ.
Trong trường hợp này Anh xem một Clip ở dưới đây để tham khảo cách xác định lỗi này bằng chức năng kích hoạt có sẵn bên trong máy MOTOSCAN 5. Cách kiểm tra này ưu việt hơn các cách truyền thống khác. Nó có thể kiểm tra được cả tầng công suất điều khiển kim phun trong ECM, mạch dây điều khiển kim phun, phần điện và cơ khí của kim phun, có áp từ bơm xăng và đường ống nhiên liệu.
 
 
14. Hỏi: Khách hàng điện thoại từ xưởng sửa chữa ở Gia Lâm hỏi
Xin chào DTDAuto, Tôi là thợ ở xưởng ở Gia lâm, Hà nội có xe một LEAD hiện nay nó đang bị lỗi rất khó chịu, mấy ngày hôm nay tìm không ra. Xe khởi động bình thường nhưng cứ chạy một lúc nóng máy lên là mất Galenty và chết máy, nhưng đề nổ lại được ngay, để nguội máy lại có Galenty bình thường, đèn check không báo chớp. Tôi đã thay thế từ một xe khác sang để thử: tất cả cụm bướm ga và cảm biến, cảm biến khí thải, ECU, kim phun, bơm xăng…. mà vẫn không được. Xin cảm ơn!
Đáp: Chào Anh. Anh có thể mượn một máy MOTOSCAN rồi nối máy vào kiểm tra thông số hiện hành trên xe. Nếu thông số hiện hành của động cơ tương tự như dưới đây:
- Tốc độ báo trên máy MOTOSCAN ở Garanty thấp và không đạt 1700 vòng/ phút
- Khi máy nóng, nhiệt độ động cơ báo trên máy khoảng từ: 70 độ C đến 90 độ C
- Góc mở bướm ga báo trên máy 0 độ khi thả hết tay ga
- Áp suất cổ hút báo trên máy lớn hơn: 1000 mV (1 vôn)
- Thời gian mở kim phun báo trên máy lớn hơn bình thường (từ 4 ms đến 6 ms)
- Cảm biến khí thải O2 báo trên máy gần 1000 mV (1 Vôn) và không giao động
- Trạng thái tín hiệu công tắc khởi động OFF và bơm ON bình thường khi hoạt động

Như vậy, xe Anh 90% là bị tắc ống xả nhé. Nếu sau khi Anh vệ sinh ống xả xong mà các trị số cảm biến O2: về gần 500mV, tốc độ máy khoảng: 1700 V/P, Điện áp cảm biến Áp suất cổ hút giảm khoảng 0.5 - 0,7V, thời giam mở kim phun giảm khoảng từ: 2,5 ms đến 2,7 ms là được Anh nhé. Để có những kiếm thức sửa chữa chuyên nghiệp với các loại xe máy thế hệ mới, Anh cần tham gia các khóa đào tạo của DTDAuto tại đây: http://dtdauto.com/Training_Help/lop_xe_may.htm
 
15. Hỏi: Khách hàng điện thoại từ xưởng sửa chữa ở Đà Nẵng hỏi
Chào DTDAuto, tôi là thợ xe máy ở Đà Nẵng có một trường hợp lỗi của xe SH Việt Nam mới không tự tắt máy được khi để Galenty một lúc. Đèn check báo lỗi không nháy. Thực sự, chúng tôi chưa hiểu về hệ thống xe này. Các Anh giúp hộ tôi nhé. Xin cảm ơn!
Đáp: Chào Anh, hệ thống trên xe của Anh đang có vấn đề tên là: Idling Stop. Việc báo lỗi bằng đèn check trên xe chỉ là những lỗi chập, đứt dây cơ bản và lỗi một vài cảm biến thông thường thôi anh nhé. Những lỗi như: sai (trôi) giá trị cảm biến, “già” cảm biến, ăn xăng, khó nổ máy, yếu máy….hay như lỗi của anh đang gặp hiện tại thì cần phải có máy xác định lỗi và sự hiểu biết về công nghệ này để kiểm tra. Để hiểu rõ về nó Anh cần phải học và cần nhiều thời gian, chúng tôi chỉ giúp Anh một số thông tin cơ bản với mục đích khắc phục lỗi này cho Anh:
Anh kết nối máy MOTOSCAN với xe và xem các thông số hiện hành dưới đây:
- Bạn đã dựng chân chống giữa ga cho bánh xe quay tương đương với tốc độ xe chạy 10 km/h trên đường sau khi bật chìa khóa chưa?
- Tốc độ động cơ khi Galenty khoảng 1700 đến 1900 vòng/ phút không?
- Nhiệt độ động cơ có lớn hơn 60 độ C chưa?
- Vị trí góc mở bướm ga có bó về từ cảm biến là 0 độ chưa?
- Tín hiệu trạng thái công tắc Idling Stop đã ON chưa?
- Tín hiệu cảm biến khí thải O2 có giao động trung bình trong khoảng 500 mV không? Nếu một trong các điều kiện trên không thỏa mãn thì đó là lỗi ở đó. Theo kinh nghiệm của chúng tôi. Bạn chú ý đến thông số cảm biến khí thải O2, nếu điều kiện này không thỏa mãn bạn vui lòng làm vệ sinh sạch cảm biến, giắc nối, hoặc thay mới thì hệ thống IDLING STOP sẽ trở lại bình thường. Để có những kiến thức sửa chữa chuyên nghiệp bằng máy MOTOSCAN với các loại xe máy thế hệ mới, Anh cần tham gia các khóa đào tạo của DTDAuto tại đây:  http://dtdauto.com/Training_Help/lop_xe_may.htm
 
16. Hỏi: Xin chào DTDAuto, tôi gặp trường hợp xe Honda LEAD 2010, khi tôi rút jắc điện ở van gió phụ galenty để kiểm tra, sau đó cắm lại thì xe không trở về được tốc động không tải ban đầu, nó cứ òa ga hoặc mất Galanty mà làm cách nào cũng không được, sau đó tôi dùng máy MOTOSCAN chọn chức năng Reset ECU để thực hiện thì được. Vậy, tôi muốn hỏi tại sao lại như vậy và tại sao lại được khi reset lại ECM.
Đáp: Trường hợp của Anh chúng tôi gọi là “mất đồng bộ vị trí điều khiển” giữa ECM và cơ cấu chấp hành IACV. Lỗi này thỉnh thoảng có thể xảy ra khi jắc điện của IACV bị tháo ra trong khi chìa khóa đang bật, hoặc xe đang nổ máy sau đó nối lại thì ECM sẽ nhận sai vị trí hiện hành của van IACV và điều khiển sai. Vậy, cần phải đặt lại vị trí (OFFSET) bằng cách Reset ECM để thực hiện thủ tục ECM nhận lại giá trị điểm đầu và điểm cuối của IACV thì tốc độ động cơ sẽ trở lại bình thường.
17. Hỏi: Anh cho hỏi, tại sao có lúc tôi tháo giắc điện của kim phun ra ở xe Vespa LX 125 ie thì Máy MOTOSCAN không xác định được lỗi, một lúc sau khi “đề” thử vài lần thì lại đọc được lỗi này? Hoặc có những lúc đọc ra 3 lỗi nhưng tôi chỉ sửa một lỗi rồi sử dụng máy chọn chức năng xóa lỗi lại hết cả 3 lỗi này.
Đáp: Vâng, cảm ơn Anh đã hỏi, nhưng Để giải đáp Anh hiểu sâu và có đầu có cuối thì tôi phải viết rất dài, có lẽ Anh cần có thông tin về cảm biến tích cực và cảm biến thụ động, mã lỗi tiền sử (History code), mã lỗi hiện hành (Pending/Current code), phương thức xác định lỗi và lưu trữ mã lỗi của ECM trong khóa đào tạo điện tử xe máy của DTDAuto tại đây:
http://dtdauto.com/Training_Help/lop_xe_may.htm

Ví dụ: như cảm biến nhiệt độ anh chỉ cần “đánh PAN nguội” nghĩa là chỉ cần rút giắc cắm điện của cảm biến mà không cần nổ máy thì đã có thể đọc được lỗi ngay lập tức. Còn cảm biến khác như CKP hoặc mạch điều khiển kim phun thì cần phải cho động cơ quay một vài chục vòng thì mới có thể đọc được lỗi bằng máy MOTOSCAN.

Để xác định lỗi nào cần sửa, lỗi nào là không cần sửa của xe máy, Anh có thể tham khảo thông tin tương tự bên giải đáp kỹ thuật về các bước cơ bản để xác định lỗi động cơ bằng thiết bị chẩn đoán ở đây:
http://dtdauto.com/Training_Help/experience.htm
 
18. Hỏi: Anh cho hỏi, tôi có khách hàng có xe Honda Lead 110 hiện nay galenty hơi bị cao, như loại xe chạy chế hòa khí cũ thì tôi chỉnh được ngay, nhưng với xe FI bây giờ thì không biết chỉnh ở chỗ nào, mọi người nói là phải có máy chỉnh mới được. Như vậy có đúng không?
Đáp: Đây là câu hỏi cũng có nhiều người từng hỏi chúng tôi điều này, Anh cần biết rằng, khi sửa chữa hệ thống điện trên xe máy thế hệ mới người thợ cần cần trang bị một tư duy mới về hiệu chỉnh công suất động cơ trong hệ thống điều khiển EFI theo sơ đồ khối dưới đây:
Ta biết rằng, trong động cơ xăng, đặc biệt trong hệ thống PGM-FI thì tốc độ không tải được thiết kế và cài đặt/ thiết lập khoảng 1700 V/P nếu sai nó sẽ liên quan và ảnh hưởng đến các hệ thống khác như Idling Stop. Tốc độ không tải sẽ phụ thuộc chủ yếu vào lượng khí nạp qua van điều khiển khí nạp không tải (ISCV) vì khi đó bướm ga đã đóng kín. Nếu van này mở lớn thì lượng khí nạp sẽ lớn --> lượng hòa khí tương ứng sẽ lớn --> Công suất/tốc độ động cơ sẽ tăng lên và ngược lại.
Việc van này mở lớn hay nhỏ lại phụ thuộc vào:
- INPUT:
     + Tín hiệu nhiệt độ động cơ (TW)
     + Tín hiệu nhiệt độ khí nạp (TA)
     + Tín hiệu khởi động (STSW)
- OUTPUT: vị trí, độ mở, cơ khí của ISCV (tắc, kẹt, mòn, sai vị trí)
- SETTING: Cài đặt vị trí địa lý, nơi xe đang hoạt động (Altitude) (sử dụng trong một số xe thế hệ mới của Honda)
- ECM: Hệ số tính toán trong thuật toán lập trình điều khiển bên trong khối điều khiển động cơ (ECM)

Tốc độ không tải = f (Cơ khí IACV, TW, TA, STSW, ECM)

Như khi xe bị sai tốc độ chuẩn của galenty thì anh có thể kiểm tra các yếu tố liên quan phụ thuộc như chúng tôi trình bày ở trên. Nhưng phần trăm hư hỏng dự tính:
- 60% là do OUTPUT
- 30% là do INPUT
- 10% là do ECM
Vậy, Anh sử dụng chức năng đọc lỗi OBD và thông số hiện hành từ máy MOTOSCAN để xác định đúng vị trí hư hỏng để sửa chữa, thay thế xong thì tốc độ không tải sẽ trở lại bình thường.
Khả năng lỗi tốc độ không tải do ECM là rất ít, bởi vì nó sẽ không thể tự sai hệ số tính toán bên trong ECM được, chủ yếu lỗi là do INPUT và OUTPUT. Nếu mình không tìm đúng vị trí lỗi mà cứ bắt ECM chỉnh lại hệ số tính toán bên trong thì không khác nào “Kẻ có tội không bắt giam lại bắt người tốt phải chịu tội thay”. Hướng chỉnh lại hệ số tính toán chuẩn của nhà sản xuất bên trong ECM chỉ là giải pháp cuối cùng và không nên lạm dụng nó.
 
19. Hỏi: Chào kỹ thuật của DTDAuto, Tôi cũng sử dụng quen thiết bị MOTOSCAN rồi. Có vấn đề là thế này…một xe của khách không thể nổ máy được, đọc lỗi không được, máy báo không kết nối được với xe, vậy Anh có thể cho tôi một gợi ý được không?
Đáp: Cảm ơn Anh đã hỏi một câu hỏi rất thú vị, để trả lời lý do không nổ máy được thì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau có thể không thuộc phần điện mà là lỗi cơ khí… nhưng theo mô tả của anh thì 80% xe của Anh đã bị lỗi phần nguồn điện cung cấp cho ECU hoặc lỗi điện tử bên trong ECU. Để giải thích chi tiết thì nó khá dài dòng liên quan đến nhiều kỹ thuật nhưng đây là một lỗi thường gặp trong công nghệ chẩn đoán kiểu OBD là như vậy, nếu truyền thông có trục trặc thì một đầu thiết bị đã bị lỗi hoặc không có nguồn nuôi để “sống”.
 
20. Hỏi: Khách liên hệ điện thoại yêu cầu ở tỉnh Đắklắk SĐT: 0905246XXX
Chào DTDAuto, Tôi đang có vấn đề cần hỏi, hiện nay xe YAHAMA FI của tôi chạy “bốc” máy nhưng rất ăn xăng, nhiều khi còn ngửi thấy mùi xăng sống, mang đến thợ kiểm tra để chỉnh lại thì họ nói xe đời cũ thì chỉnh được ngay, nhưng xe phun điện tử bây giờ thì không biết làm thế nào, chỉ có cách thay thử từng phần cái nào thay xong mà chạy thử thấy đỡ hết xăng thì là được… như vậy tôi thấy phiền phức và mất nhiều thời gian. Các Anh có cách nào điều chỉnh ăn xăng của xe thì giúp tôi với? Tôi hỏi thêm máy MOTOSCAN của DTDAuto có chỉnh được không?
 
Đáp: Chào Anh Lâm, câu hỏi của Anh cũng là một câu hỏi thường gặp của các thợ sửa chữa xe máy chưa qua đào tạo thường hay hỏi chúng tôi gần đây, DTDAuto xin trả lời ở đây để mọi người cùng tham khảo. Thông thường, các thợ sửa chữa xe máy thế hệ cũ thường có suy nghĩ: “bị hao xăng thì phải chỉnh cái gì” mà không hay đặt câu hỏi ngược lại là: “những yếu tố nào liên quan đến lượng xăng cung cấp ra ở kim phun”? Chúng tôi thông tin cho bạn rằng: lượng xăng phun ở kim phun phụ thuộc vào các yếu tố:

a. Độ rộng xung điều khiển kim phun (thời gian phun)
b. Tần số xung điều khiển kim phun (tần số phun)
c. Áp suất nhiên liệu cung cấp tới kim phun
d. Điện áp ắc quy
e. Cơ khí của kim phun (bẩn, kẹt, tắc, mòn, độ kín….)


Nếu hao xăng (tức là tỷ lệ hòa khí quá đậm) thì ta có thể tạm loại bỏ hai trường hợp là b và d. Vậy chỉ còn 3 trường hợp và Anh cần xử lý theo tư duy logic dưới đây:

Trường hợp a: Độ rộng xung điều khiển kim phun (quá rộng)
--> Cần kiểm tra mạch tín hiệu của các cảm biến: cảm biến tỷ lệ hòa khí (HO2S), cảm biến bướm ga (TP), cảm biến nhiệt độ động cơ (TW), cảm biến nhiệt độ khí nạp (TA) và khối điều khiển động cơ (ECM).
Cấu kiện nào liệt kê trước thì khả năng xảy ra nhiều hơn, tuy nhiên nếu chỉ vừa bật chìa khóa điện mà chưa nổ đã thấy xăng phun ở kim thì đó là lỗi chập tầng công suất trong ECM.
Tuy vậy, nếu mức độ hao xăng ít và ngửi thấy mùi xăng sống ít thì có thể là do: HO2S, TW, TA
Nếu mức độ hao xăng nhiều và ngửi thấy mùi xăng sống nhiều thì có thể là do: TP, ECM
Đây là một vấn đề khó với một người thợ chưa qua đào tạo và không có dụng cụ kiểm tra. Anh cần có phương tiện kiểm tra như máy kiểm tra điện xe máy MOTOSCAN và được đào tạo tiêu chuẩn về hệ thống EFI thì sẽ xác định được dễ dàng.

Trường hợp c: Áp suất nhiên liệu (quá cao)
--> Cần kiểm tra: Van điều áp nhiên liệu bị tắc, kẹt ở trạng thái đóng. Trường hợp này, Anh cần có đồng hồ kiểm tra áp suất nhiên liệu.

Trường hợp e: Lỗi cơ khí của kim phun (kém, kẹt mở, mòn, hở…)

--> Cần kiểm tra: Kim phun đã mòn cũ, lỗ côn đã bị méo, không đóng kín, bị kẹt bẩn ở trạng thái mở, yếu cơ khí đàn hồi của lo xo bên trong kim phun. Trường hợp này, Anh cần có thiết bị Injector cleaner - xúc rửa và kiểm tra chất lượng kim phun


Lưu ý đặc biệt: Trong trường hợp Anh đã kiểm tra tất cả các yếu tố liên quan khác như trên mà vẫn ăn xăng thì có thể lỗi xảy ra bên trong ECM làm cho độ rộng xung điều khiển kim phun được tính toán sai và mở lớn hơn bình thường (mặc dù trường hợp này rất ít xảy ra) thì Anh có thể sử dụng một chức năng đặc biệt và chuyên nghiệp có sẵn bên trong máy MOTOSCAN để hiểu chỉnh lại hệ số tính toán thời gian mở kim phun này hay còn gọi là hiệu chỉnh tỷ lệ hòa khí của động cơ (A/F). Vui lòng xem một video có sẵn trong thư viện của chúng tôi ở dưới đây cho chức năng này.
 
 
21. Hỏi: Các Anh ở DTDAuto cho hỏi hiện tượng xe của tôi nổ bình thường nhưng ăn xăng nhiều quá chạy có khói khi ga cao. Tôi đến xưởng có máy MOTOSCAN để đọc lỗi nhưng không tìm thấy lỗi. Vậy, thì làm thế nào?
Đáp: Anh biết rằng tất cả các máy chẩn đoán OBD thông thường ngày nay chỉ xác định được lỗi thuộc phần điện điều khiển mà được ECU quản lý, các lỗi về cơ khí máy sẽ không thể xác định được vì thế có thể lỗi xe của anh thuộc các trường hợp sau đây:
- Lỗi cơ khí của vòi phun (kim phun) nhiên liệu, hiện tại kim phun đã mòn cũ, hoặc bẩn, tắc, kẹt cơ khí ở trạng thái mở. Anh cần xúc rửa hoặc thay thế vòi phun mới.
- Bị “sai giá trị” điện áp báo về từ cảm biến nhiệt độ khí nạp hoặc dung dịch làm mát động cơ (chưa đến mức độ ngoài giải đo quy định nên hệ thống OBD của ECU không phát hiện được lỗi). Do ECU sẽ hiểu lầm và điều khiển một lượng xăng không đúng tiêu chuẩn.
- Tín hiệu cảm biến khí thải O2, đây là cảm biến để hiệu chỉnh tỷ lệ hòa khí cuối nguồn…
- Có khoảng 10% là lỗi điện tử bên trong ECU, cần Reset hoặc, thay thế…
- Lỗi một vài các nguyên nhân cơ khí khác cũng liên quan đến hiện tượng này như: Nhiều dầu hoặc không đúng dầu bôi trơn động cơ, tắc lọc gió, ống xả, yếu “hơi”, lỗi Van EGR (nếu có), buzi mòn và đánh lửa kém….
Trong trường hợp này, Anh có thể sử dụng chức năng “Hiển thị thông số động cơ hiện hành” từ phiên bản MOTOSCAN 4.0 để kiểm tra, phân tích và xác định lỗi của nó. Nhưng để sử dụng được chức năng này trong phân tích xác định lỗi Anh cần hiểu về kỹ thuật điều khiển điện tử trên xe máy và như công nghệ động cơ xăng PGM-FI thế hệ mới.
 
22. Hỏi: Chào DTDAuto, Tôi là người mới vào nghề, các xe trên thị trường thì nhiều loại mới…thậm chí tôi còn chưa biết rõ hết các cảm biến trên xe nằm ở đâu? và là cảm biến gì? Vậy máy MOTOSCAN của các DTDAuto có giúp tôi tìm ra nó không?
Đáp: Cảm ơn Anh đã hỏi câu hỏi rất thực tế. DTDAuto trả lời Anh rằng từ phiên bản MOTOSCAN 4.0 của chúng tôi có thể giúp Anh được việc này với phần mềm tra cứu dữ liệu kỹ thuật xe máy MOTODATA trên máy tính đi kèm với thiết bị MOTOSCAN 4.0.
 
 
Anh cũng có thể làm cách khác, thực chất đây là một bài toán ngược, Anh có thể sử dụng MOTOSCAN làm như sau: Anh muốn biết cảm biến hoặc dây nối điện trước mặt anh nhìn thấy là cảm biến gì? Anh chỉ cần rút jắc nối của nó ra và sử dụng máy để đọc. MOTOSCAN sẽ cho anh biết ngay dây đó là dây của mạch điện nào hoặc cảm biến đó là gì
 
23. Hỏi: DTDAuto cho tôi biết loại xe nào cần phải nối thêm dây nối phụ khi đọc lỗi như trong bộ tài liệu của máy có nói ở thị trường xe Việt nam?
Đáp: Hiện tại MOTOSCAN 4 cung cấp cả hai phương thức đọc lỗi bằng DLC (K-Line) và MIL Code. Nếu Anh đọc bằng phương thức cáp nối qua DLC trực tiếp thì không có xe nào cần dây nối phụ (Jumper). Nếu Anh đọc nhanh bằng MIL Code thì chỉ các Xe SYM và SUZUKI thôi Anh ạ.
 
       
 
24. Hỏi: DTDAuto cho hỏi số lượng mã lỗi hiện tại trong máy có nhiều không? Tôi cũng ghi chép được khoảng 10 lỗi của một người bạn cho nhưng không tin tưởng lắm vì mỗi xe một kiểu khác nhau…. Nhầm là không được.
Đáp: Cảm ơn Anh hiện tại MOTOSCAN có số lượng mã lỗi khá hoàn hảo, khoảng gần 300 mã lỗi cho mỗi nhà sản xuất bao gồm tất cả các xe dân dụng, xe thể thao phân khối lớn, xe mô tô 4 xy lanh, xe đặc chủng của cảnh sát… Các mã lỗi và chủng loại xe sẽ được DTDAuto cập nhật miễn phí theo định kỳ. Đặc biệt Anh có thể sử dụng máy MOTOSCAN như một quyển sách để tra cứu thông tin lỗi và gợi ý sửa chữa đầy đủ bằng tiếng Việt.
         
25. Hỏi: Chào DTDAuto, khi tôi đọc lỗi lúc đầu thì không có lỗi gì, nhưng khi đề “nguội” một lúc thì lại đọc ra lỗi cảm biến vị trí trục Cơ CKP? Vậy lỗi đó có đúng không?
 
                      
 
Đáp: Đúng Anh ạ, các cảm biến đó khi ECU xác định lỗi cần phải trong trạng thái làm việc. Chúng tôi gọi là các cảm biến tích cực. Còn các cảm biến khác không cần quay động cơ cũng có thể xác định được lỗi bằng MOTOSCAN như các cảm biến đo nhiệt độ, bướm ga…
 
26. Hỏi: Xe một khách hàng của tôi bị “òa ga” khi đã nhả hết tay ga. Vậy MOTOSCAN có tìm được lỗi không và chỉnh nó như thế nào?
Đáp: Trước hết Anh cần hiểu rằng phun xăng điện tử là một hệ thống đã được thiết kế chính xác và quy chuẩn, Không phải là chỉnh mà chắc chắn có một tín hiệu đầu vào INPUT nào đó đã có vấn đề hoặc một cơ cấu chấp hành (OUTPUT) đã bị lỗi. Anh cần phải đọc lỗi và sửa chữa, thay thế thì xe sẽ trở lại bình thường mà không phải chỉnh tay như bộ chế hòa khí. MOTOSCAN sẽ cho Anh biết đó là lỗi gì một cách chi tiết và hướng khắc phục. thông thường lỗi đó là lỗi liên quan đến mạch bổ trợ khí phụ ISC hay thường gọi là Van khí không tải (IDL). Anh có thể điện thoại trực tiếp cho kỹ thuật của chúng tôi để thêm thông tin hoặc nếu Anh có điều kiện thì tham gia các chương trình đào tạo về điện tử ô tô xe máy mà DTDAuto thường xuyên tổ chức học sẽ rõ.
 
27. Hỏi: Tôi muốn có một máy kiểm tra ngay lập tức việc tiêu thụ nhiên liệu (ăn xăng) của xe chạy chế hòa khí ngay tại xưởng mà không cần đi thử mấy ngày, rồi kiểm tra hơi bị yếu đi so với xe mới nhiều chưa, hoặc có gẫy séc măng bên trong không? Đo điện áp xung đánh lửa, đo chất lượng ắc Quy. Vậy, DTDAuto có sản phẩm này không?
Đáp: Cảm ơn Anh, trong phần máy chính của MOTOSCAN đã hỗ trợ chức năng này, nhưng Anh cần phải mua thêm một bộ phụ kiện bổ xung nâng cao đi kèm. Nếu Anh cần nó, vui lòng liên hệ với DTDAuto để có thông tin chi tiết. Phụ kiện này không bao gồm trong phiên bản chuẩn MOTOSCAN.
 
28. Hỏi: Sau khi tôi sửa chữa một số xe Honda SH, khi sửa lỗi đúng và xong rồi nhưng mã lỗi vẫn còn lưu trong bộ nhớ của ECU thì phải làm thế nào để xóa nó?
Đáp:
Chào Anh, Anh có thể sử dụng chức năng xóa mã lỗi trong MOTOSCAN để xóa trực tiếp bằng lệnh qua cổng chẩn đoán DLC. Nếu không có máy Anh có thể tham khảo các xóa mã lỗi thủ công dưới đây:
1. Tháo vỏ nhựa bảo vệ

2. Khóa điện ở vị trí “OFF”
3. Sử dụng một cầu nối tắt đầu dây trong jắc chẩn đoán
4. Bật khóa điện ở ví trí “ON”
5. Rút cầu nối tắt ra khỏi giắc chẩn đoán
6. MIL sẽ sáng khoảng 5 giây. Trong khi đèn MIL sáng 5 giây đó, nối lại cầu nối trên jắc chẩn đoán
7. Bộ nhớ mã lỗi của hệ thống sẽ reset, đèn MIL tắt và bắt đầu nháy
Chú ý quan trọng: việc reset này sẽ không thành công nếu bạn làm không đúng:
     - Cầu nối phải được nối trở lại trong khoảng thời gian đèn MIL sáng 5 giây.
     - Hệ thống sẽ không được reset và bộ nhớ mã lỗi sẽ không được xóa nếu bạn tắt khóa điện trược khi đèn MIL bắt đầu nháy.
     - Nếu đèn MIL nháy 20 lần thì hệ thống là chưa được reset và bộ nhớ mã lỗi sẽ không được xóa. Ở một số loại xe có thể bạn làm một cách khác như sau: bật tắt chìa khóa điện 5 lần liên tục cũng có thể xóa mã lỗi lưu trong ECU được.
 
29. Hỏi: Tôi thường sửa chữa một số xe máy tay ga như Honda LEAD…, thường bị lỗi “nhạt” nhiên liệu, buzi màu trắng bạc. Muốn chỉnh đậm xăng một chút thì tôi có thể chỉnh ở đâu?
Đáp: Như chúng tôi đã trả lời ở trên, hệ thống phun xăng điện điện tử đã thiết kế tôi ưu cho tỷ lệ hòa khí của động cơ khi hoạt động ở mọi chế độ tải…tuy vậy sau thời gian sử dụng sẽ “trôi” mức điện áp, sai lệch một vài tín hiệu đầu vào (INPUT), kẹt cơ khí một số cơ cấu chấp hành đầu ra (OUTPUT) hoặc lỗi bên trong khối điều khiển trung tâm (ECU). Như vậy, xe dẫn đến tình trạng trên. Anh có thể giải quyết bằng một số cách sau:
- Sử dụng máy MOTOSCAN xác định chính xác các vị trí chi tiết bị hỏng và thay mới
- Hiệu chỉnh trị số điện áp của các tín hiệu đầu vào (INPUT) bằng các điện trở nối // hoặc nối tiếp để bù cho các giá trị điện áp vào bị “trôi” như cảm biến nhiệt độ máy, khí nạp, O2S…..
- Sử dung Injector Cleaner để vệ sinh làm sạch và xúc rửa kim phun nhiên liệu
- Vệ sinh các van khí, bướm ga, các đường xăng và gió nạp/xả…
- Reset lại ECU theo hướng dẫn ở câu hỏi trên.
 
30. Hỏi: Hiện tại em đang là thợ sửa chữa xe máy nhưng em chỉ sửa xe chạy chế hòa khí không biết nhiều về xe chạy phun điện tử bây giờ. Em muốn tìm nơi học để hiểu biết thêm và sửa chữa loại xe mới này. DTDAUTO cho em hỏi công ty mình có lớp như vậy không, thời gian học, địa điểm và học phí nữa?
Đáp: Có bạn ạ. Hiện tại DTDAuto sẽ mở lớp "BỒI DƯỠNG KỸ THUẬT SỬA CHỮA ĐIỆN, ĐIỆN TỬ MÔ TÔ, XE MÁY THẾ HỆ MỚI". Lớp học này đúng nhu cầu và phù hợp với yêu cầu của bạn. Nội dung chi tiết,̀ thủ tục đăng ký lớp học, bạn xem thông tin chi tiết tại đây. Khi đặt chỗ bạn liên hệ trực tiếp với Phòng đào tạo của DTDAuto (0913.555.416) để được hướng dẫn chi tiết.